4/8/24

Silkscreen และ Sublimation ต่างกันอย่างไร ? แล้วถุงผ้าสปันบอนด์ เหมาะกับงานสกรีนแบบไหน!

1. Silkscreen

เป็นวิธีการพิมพ์ ที่ใช้วิธีการปาดสีลงบนวัสดุ ตามบล็อคที่ปล่อยให้สีไหลผ่านที่ขึงอยู่บนกรอบไม้สี่เหลี่ยมให้สีลงไปติดอยู่บนวัสดุที่พิมพ์ แต่ความละเอียดของงานอาจไม่ได้ละเอียดเท่าไหร่ อย่างเช่นการสกรีนตัวหนังสือเล็กๆที่อาจทำให้เกิดการขาดหายไป หรือไม่ชัดเจน การพิมพ์แบบนี้จะทำให้หมึกพิมพ์สามารถยึดเกาะบนวัสดุที่พิมพ์ได้หนาแน่นกว่าวิธีการพิมพ์แบบอื่นๆ ทำให้สีที่ได้มีความคมชัด สดใส และติดทนนาน จึงเป็นวิธีการในการพิมพ์งานพรีเมี่ยมได้หลากหลาย เหมาะสำหรับการพิมพ์งานพรีเมี่ยมได้ตั้งแต่จำนวนน้อย จนถึงมากๆ เพราะยิ่งจำนวนมากต้นทุนจะยิ่งต่ำลง

***งานที่เหมาะกับการสกรีนแบบ Silkscreen  เช่น ถุงผ้าสปันบอนด์  ป้ายกระดาษ ป้ายโฆษณา นามบัตร พลาสติก โลหะ เสื้อผ้า ขวด จานชาม บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น***

2. Sublimation

เป็นงานสกรีน ที่ใช้เครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์ทำการพิมพ์ลวดลายหรือโลโก้ลงบนกระดาษ จากนั้นค่อยนำสีบนกระดาษไปพิมพ์ภาพผ่านด้วยความร้อนลงบนตัวของวัตถุ มีความทนทานสูง ละเอียด ไล่เฉดสีได้มากกว่า เนื้อผ้าที่สกรีนสีลงไปแม้จะทำการซักรีดหลายครั้งสีก็ยังคงติดทนอยู่ อีกทั้งยังสามารถสกรีนลงบนวัสดุที่หลากหลาย เหมาะสำหรับเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการพิมพ์งานของพรีเมี่ยมที่ต้องการความคมชัดหรือสีสันมากเป็นพิเศษ แต่การพิมพ์ด้วยวิธีนี้ก็จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าแบบ Silkscreen และต้องพิมพ์จำนวนเยอะๆ

***งานที่เหมาะกับการสกรีนแบบ Sublimation  เช่น ผ้า TC,  TK  Polyester (ใยสังเคราะห์) ผ้านาโน, ผ้า Spandex ได้  แต่จะไม่สามารถสกรีนลงบนเนื้อผ้า Cotton 100% ได้เนื่องจากหมึกไม่สามารถไปจับและเกาะอยู่บนเนื้อผ้าได้ และสามารถพิมพ์ลงวัสดุเนื้อเรียบอย่าง แก้ว, จาน, กระบอกน้ำสแตนเลส และอื่นๆได้อีกด้วย สกรีนได้ไม่จำกัดสี***

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสั่งผลิตหรือสอบถามเพิ่มเติม​